Kính trọng người lớn tuổi

Họ và tên: Đặng Thị Thanh Thảo - Lớp: 10A15
Đề: Suy nghĩ và hành động của anh/chị về nhiệm vụ của người học sinh:” Kính trọng cha mẹ, thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường”
Bài làm
Từ thuở bé, chúng ta đã được dạy bảo những điều hay lẽ phải. Một trong số đó là phải biết kính trọng người lớn. Hành động này thể hiện sự giáo dục tốt của một gia đình, là  nhiệm vụ của một người học sinh cần có:” Kính trọng cha mẹ, thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường”. Tìm hiểu kĩ ta sẽ có được bài học bổ ích.
Chúng ta cần phải kính trọng và lễ phép với thầy cô, cha mẹ, cán bộ nhà trường vì họ là những người lớn, có công lao lớn vào việc nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta nên người và thành công ngoài xã hội sau này. Cha mẹ là những người sinh ra chúng ta, thầy cô là người đem lại nguồn kiến thức rộng lớn cho ta, cán bộ công nhân viên nhà trường cũng góp phần ngày đêm xây dựng cơ sở tốt học tập và kiến thức cho học sinh……
Kính trọng ở đây được thể hiện qua cách cư xử, ăn nói và hành động của học sinh một cách chân thật nhất chứ không phải chỉ thể hiện cho có. Khi nói chuyện với người lớn phải  lễ phép như gặp thầy cô phải cuối chào, nói chuyện với người lớn phải có dạ thưa, luôn vâng lời cha mẹ dạy bảo……Thể hiện đó là của người học sinh có văn hóa, có sự giáo dục tốt từ gia đình và nhà trường. Khi đó, ta sẽ được mọi người xung quanh yêu quý, nể trọng. Những vẫn có một số người vẫn biết mà không làm. Họ luôn xem thường người khác, không kiêng nể hay coi ai ra gì. Những người này sẽ bị mọi người xem thường, ghét bỏ.  Sự kính nể sẽ giúp ta được xem trọng, gây được thiện cảm cho người khác, dễ dàng giao tiếp và nhận dược sự giúp đỡ từ họ từ đó ta luôn gặp được nhiều thuận lợi và thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Ngược lại đối với những ai đã bị ghét bỏ họ sẽ gây khó chịu, mất thiện cảm với mọi người xung quanh, không ai muốn kết bạn hay giúp đỡ họ cả và họ luôn gặp những vấp ngã, thất bại trong mọi việc. hành động thiếu sự kính trọng như: nói trống không với người lớn, vò bài kiểm tra khi bị điểm thấp…..
Từ đó ta có thể rút ra được bài học  luôn phải biết kính trọng người lớn dù đó là cha mẹ, thầy cô hay ai đi nữa. Ngay cả cô lao công hay bác bảo vệ trong trường học sinh chúng ta cũng cần phải tỏ ra kính trọng. Vì họ là những người góp phần bảo vệ an ninh và vể sinh nơi trường học của chúng ta. Đây cũng là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta, được giữ gìn và phát huy từ đời này sang đời khác.
Từ bây giờ là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường phải tự rèn luyện bản thân và cố gắng học hỏi không ngừng. Phải luôn học kiến thức đi đôi với đạo đức thật tốt. Người tài giỏi đến đâu mà không có đạo đức cũng bằng không.
Do đó là học sinh chúng ta phải kính trọng cha mẹ, thầy cô, cán bộ nhân viên nhà trường và người lớn. Luôn là một người con ngoan trò giỏi để được yêu quý và gia đình và thầy cộ vui lòng. Xứng đáng với truyền thống dân tộc.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét