Học để đối phó???


Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về hiện tượng học chỉ để đối phó với thi cử ở một số học sinh hiện nay.
a.    Yêu cầu về kĩ năng
-   Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội.
-   Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
-   Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải thích, chứng minh, bình luận,… ).
-   Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
-   Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng.
b.    Yêu cầu về kiến thức
-   Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận
-   Học để đối phó với kiểm tra, thi cử là học tập mà không có hứng thú, say mê, không chủ động tìm hiểu, không động não; học cho qua các kì thi, học chỉ để có điểm cao, …
-   Biểu hiện của học đối phó với thi cử: chép sách giải khi thầy cô giao bài tập, học vẹt, học tủ, hỏi bạn, nhìn bài, làm mọi cách gian lận để có điểm cao, …  
-   Hiện tượng này có thể do chương trình học nặng; do bị ép buộc, áp đặt từ gia đình; do người học không có ý thức, không xác định rõ mục đích chính đáng của việc học …
-   Học đối phó không gây ra tác hại ngay lập tức, nhưng để lại nhiều hậu quả xấu: khiến học sinh mất căn bản; thụ động trong học tập; ảnh hưởng đến sự trung thực của con người,… Những người học đối phó không bao giờ đạt thành công thực sự trong đường đời. Về lâu dài, học đối phó làm suy thoái nền giáo dục nước nhà.
-    Rút ra phương cách học tập khoa học, hiệu quả (chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức, tránh học lệch, học vẹt, học tủ,…)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét